Welcome to Ngoc Camera

Email: contact@ngoccamera.vn

Top 5 máy ảnh dành cho thể loại Streetlife

14:43 | 10/07/2018 Lượt xem: 1947

Thể loại chụp ảnh streetlife, đời thường được nhiều anh em chọn để theo đuổi vì nó rất gần gũi, ở đâu cũng có cái để chụp và "đồ chơi" không đắt lắm. Một số anh em chỉ cần điện thoại thông minh có khả năng chụp hình cũng có thể đến với thể loại nhiếp ảnh này. Nhưng, nghiêm túc một chút về thể loại này cũng cần có cho mình một máy ảnh chụp ảnh chất lượng tốt hơn.

 

 

Đang tải 1216x810x2.jpg…

Ảnh streetlife chụp bởi Eric Kim.

Tiêu chí để camera Tinh tế "bình chọn" 5 dòng máy dành cho dân chụp đời thời gồm 5 tiêu chí phù hợp với thể loại nhiếp ảnh này:

1. Tính cơ động: Một chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh luôn bên mình. Thiết kế nhỏ gọn, bọc túi được và có thể chụp mọi lúc mọi nơi.

2. Tốc độ: Phải lấy nét nhanh, vì ở ngoài kia, đường phố chẳng pose để cho bạn chụp đi chụp lại từng khung hình cho đến khi hoàn hảo

3. Tính tàng hình: Khi chụp đường phố, người khác càng ít thấy bạn cầm máy ảnh, hay chí ít là đưa mắt vào viewfinder của một máy ảnh DSLR càng tốt, lúc đó mọi thứ sẽ tự nhiên hơn.

4. Ống kính: Bất kể là máy gắn liền ống kính hay máy có thể thay ống kính thì nó phải nhỏ gọn và có tiêu cự đủ rộng phù hợp với thể loại ảnh này. Thường sẽ dưới 50mm cho một góc nhìn rộng rãi khi áp sát.

5. Tính dễ điều khiển: Nếu xuống phố bắt khoảnh khắc mà mang theo DLSR với chế độ M thì đôi khi cả buổi không có được khoảnh khắc nào ra hồn. Do đó, chế độ Auto, khả năng bắt nét nhanh, màn hình rộng đủ để bố cục và tốc độ chụp tốt, bắt ngay khoảnh khắc.

Với 5 tiêu chí trên, có lẽ compact camera là phù hợp nhất. Có thể còn rất nhiều dòng máy phù hợp với nhiếp ảnh đời thường, nhưng 5 dòng máy sau đây, hầu như các nhiếp ảnh gia, các trang mạng đều bầu cho 5 dòng máy này.

1. Sony RX100 V - Tham khảo tại: Đây
Có lẽ việc để dòng máy này lên đầu sẽ nhận được ít phản đối nhất, vì nó gần như được sinh ra để xuống phố với các nhiếp ảnh gia.

Một vài thông số kỹ thuật:
Cảm biến:
20MP BSI-CMOS
Kích thước: 1"
Ống kính: Tiêu cự tương đương 35mm: 24-70mm khẩu độ F1.8-2.8
Chụp liên tục: 24fps với định dạng JPEG + Raw, với AF và AE toàn phần
315 điểm lấy nét tự động phase-detection

Đang tải 4894346533.jpg… Đang tải 4685688947.jpg…

Ảnh chụp bằng Sony RX100 V. Ảnh: dpreview

Tiêu cự vàng 24-70mm và khẩu mở lớn đã nói lên tất cả. 315 điểm lấy nét lệch pha hoàn toàn làm hài lòng những tay máy cần bắt những khoảnh khắc nhanh. Chất lượng hình ảnh từ cảm biến 1" với 20MP thật sự ấn tượng với rất nhiều tay máy đường phố. Khả năng chụp liên tục 24fps cho phép nhiếp ảnh gia "quay" luôn một đoạn phim để chắc rằng không có khoảnh khắc nào thoát khỏi Sony RX100V.

Một điều duy nhất mà một vài tay máy còn suy nghĩ khi chọn dòng máy này cho việc xuống phố là cái giá khoảng 1000USD. Và một vài tay máy thích chụp đường phố ít "lớp lang" có vẻ không mặn mà lắm với độ sâu trường ảnh khá dày từ cảm biến 1", nhưng hẳn đó là số ít, vì chụp hè phố, ai mà chẳng cần nhiều layers để kể chuyện.

2. Fuji X100F - Tham khảo tại: Đây
Thiết kế retro cực đẹp, Fuji X100F chiếm cảm tình với hầu hết các nhiếp ảnh gia và ngay cả người tiêu dùng bình thường.

Một vài thông số kỹ thuật:
Cảm biến:
24MP X-Trans CMOS sensor
Kích thước cảm biến: APS-C
Ống ngắm: lai Quang học/ Điện tử
Ống kính: 23mm (tương đương fullframe 35mm) khẩu f/2.0
Điểm lấy nét: 169 điểm lấy nét lệch pha cực nhanh.

Đang tải 7740159144.jpg… Đang tải 1957785489.jpg…

Ảnh chụp bằng Fuji X100 F. Ảnh: DPreview

Thiết kế của Fuji X100 F có thể lớn nhất trong 5 máy nêu trong bài, nhưng với thiết kế hoài cổ cực đẹp, trang bị cảm biến X-Trans danh tiếng phát triển bởi chính Fuji và kích thước cảm biến APS-C cùng ống kính fix buộc lòng người viết phải nêu ra ở dòng máy thứ 2.

Cảm giác ngắm qua ống kính quang học để chụp phố cũng là một ưu thế mà dòng máy này đem lại. bắt đầu từ người đàn anh X100 lấy nét khá chậm, X100 F đã có những cải tiến khá tốt về việc lấy nét cho nhu cầu chụp ảnh đời thường. Bên cạnh đó, chất lượng ống kính fix từ Fujinon làm cho chất ảnh của dòng máy này là không phải bàn cãi. Khả năng chụp liên tục 8fps làm ta liên tưởng với một máy ảnh chụp thể thao, nó đảm bảo bắt trọn những khoảnh khắc thoáng qua rất nhanh trên đường phố

Tuy nhiên, theo tiêu chí nhỏ gọn thì X100 F có vẻ thua thiệt so với các đối thủ khác trong phân khúc đường phố cùng với giá bán khoảng 1200USD không hề đường phố chút nào.

3. Canon G7X serise - tham khảo tại: Đây
Canon có thể quá mạnh trong phân khúc DSLR, nhưng dòng máy G của hãng này cũng làm nên tên tuổi của hãng máy ảnh. Những dòng máy như G12, G1X có thể đều có thể lọt vào danh sách những dòng máy dành cho nhiếp ảnh đời thường, nhưng G7X II với kích thước nhỏ gọn mới thực sự đáp ứng tiêu chí đề ra.

Một vài thông số kỹ thuật:
Cảm biến:
20MP BSI-CMOS
Kích thước cảm biến: 1"
Chụp liên tục: 8.0 fps
Điểm lấy nét: 31 điểm
Ống kính: 24–100mm (tương đương trên 35mm) khẩu f/1.8 - 2.8

Đang tải 9029314798.jpg… Đang tải 5912233633.jpg…

Ảnh chụp bằng Canon G7X II. Ảnh: DPreview

Có lẽ trong 5 máy được giới thiệu, G7X II có số lượng điểm lấy nét khá ít chỉ với 31, nhưng bù lại những ai mới đến với nhiếp ảnh hè phố có thể tận dụng khả năng zoom lên đến 100mm ở khẩu 2.8 để không bỏ lỡ những khoảnh khắc xảy ra khá xa. Một chiếc máy nhỏ gọn, có khả năng zoom 4,2x và có hệ thống ổn định hình ảnh quang học cùng với cảm biến BSI-CMOS cho hình ảnh chất lượng khá tốt khi chụp thiếu sáng.

4. Panasonic LUMIX DMC - LX10
Panasonic với dòng Lumix được sử dụng ống kính Leica luôn nhận được lời ngợi khen từ các nhiếp ảnh gia vì chất lượng hình ảnh mà dòng máy này mang lại. Leica luôn là lợi thế trên phố.

Một vài thông số kỹ thuật:
Cảm biến:
20MP CMOS
Kích thước cảm biến: 1"
Ống kính: 24-72mm (tương đương 35mm) khẩu độ: f/1.4-2.8
Tốc độ chụp: 7fps
Chống rung 5 trục quang học lẫn kỹ thuật số
Khả năng lấy nét sau khi chụp.

Đang tải 8919098703.jpg… Đang tải 9535859625.jpg…

Ảnh chụp từ Panasonic Lumix LX10. Ảnh DPreview

Tiêu cự vàng 24 - 72mm từ ống kính danh tiếng Leica cho độ mở đến 1.4 khi ở tiêu cự 24mm. Khả năng chụp nhanh lên đến 7fps, đặc biệt khả năng chống rung tới 5 trục của máy giúp chụp trong điều kiện thiếu sáng rất tốt. Bên cạnh đó, việc trang bị khả năng lấy nét sau khi chụp cho phép nhiếp ảnh gia có những bức ảnh có hậu cảnh mờ và chủ thể rõ theo ý mình sau khi chụp. Tuy nhiên, tính năng này còn chập để có thể bắt những khoảnh khắc nhanh của đường phố. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh từ máy ảnh này không phải bàn cãi.

5. Ricoh GR II - Tham khảo tại: Đây
Được xếp sau cùng không phải Ricoh GR II "tệ" nhất trong 5 máy, mà đây là dòng máy mà bất kỳ tay máy nhiếp ảnh đời thường nào cũng mong có. Ricoh GR có lịch sử lâu đời từ thời máy phim cho đến nay. Và Ricoh cũng không thay đổi kích thước hay thiết kế của dòng máy này từ đó tới nay.

Một vài thông số kỹ thuật:
Cảm biến: 16MP CMOS
Kích thước cảm biến: APS-C
Ống kính: 28mm (tương đương 35mm) khẩu độ f/2.8
Chụp liên tục: 4fps.

Có lẽ đây là chiếc máy ảnh có cảm biến APS-C với vẻ ngoài nhỏ nhất trong 5 máy được nêu ra. Khả năng lấy nét cực nhanh, cùng tiêu cự fix 28mm giúp những tay máy bắt ngay những khoảnh khắc rất nhanh. Bên cạnh đó, khả năng lấy nét trước khi siết khẩu nhỏ hiệu chỉnh khoảng nét trước của dòng máy này được Eric Kim, một nhiếp ảnh gia đường phố lừng danh phải viết hẳn một bài để ca ngợi tính năng chụp snapshot này.

Đang tải 7970951470.jpg…
Đang tải 8432593812.jpg…

Ảnh chụp từ Ricoh GR II. Ảnh: dpreview

Trên đây chỉ là 5 dòng máy được liệt kê theo 5 tiêu chí và cũng đã tham khảo khá nhiều các trang chuyên nhiếp ảnh đời thường, nhưng mỗi người sẽ có một thói quen sử dụng máy, chọn máy cho thể loại nhiếp ảnh đời thường mà mình ưa thích. Chia sẻ dòng máy mà bạn cho là hợp nhất để chụp ảnh đời thường nhé.



Tin tức liên quan

Dân quay chụp chuyên nghiệp "mừng r...

Thế hệ thứ 2 của chiếc máy ảnh cảm biến medium format cỡ lớn Fujifilm GFX100 II có khả năng chụp hìn...

Xem chi tiết
Sau 6 năm, cuối cùng Panasonic cũng...

Trải qua khoảng thời gian dài lên tới 6 năm, Panasonic G9 II đã được cập nhật triệt để với các tính ...

Xem chi tiết
Độc đáo máy ảnh siêu bền OM System ...

Ngoài khả năng chống nước, chiếc máy ảnh compact siêu bền OM System Tough TG-7 còn có khả năng chống...

Xem chi tiết
Sony ra mắt G-Master FE 16-35mm F2....

Ống kính full-frame zoom góc rộng G Master FE 16-35mm F2.8 GM II (tên mã SEL1635GM2), sử dụng ngàm E...

Xem chi tiết
Sony ra mắt bộ đôi máy ảnh Alpha 7C...

Sony Electronics Việt Nam vừa chính thức công bố hai sản phẩm mới nhất trong dải sản phẩm máy ảnh fu...

Xem chi tiết

Đăng ký nhận tin

Theo dõi chúng tôi qua