Welcome to Ngoc Camera

Email: contact@ngoccamera.vn

Thực hành nhiếp ảnh: 10 điều từ cơ bản cho bạn bắt đầu - Magnumphotos

11:06 | 09/10/2019 Lượt xem: 1358

Hôm rồi lọ mọ trên platform Magnum Learn mình đọc được bài viết này, hy vọng sẽ giúp ích được dù ít nhiều cho anh em- đang gắng định hình được những thứ thiết yếu để chuẩn bị và xây dựng cho sự nghiệp nhiếp ảnh, vì mình biết đó chắc chắn không phải là điều dễ dàng.

 

Đây là bài viết của Shannon Ghannam - hiện là giám đốc giáo dục toàn cầu của Magnumphotos, chia sẻ những điều cốt lõi trong quá trình thực hành nhiếp ảnh, mà cô nhận thấy được trong quá trình tổ chức và làm việc với những khoá học về ảnh hiện nay của Magnumphotos.

Đang tải magnumphotos00011.jpg…

"101 Pictures". Raised by Wolves. San Francisco and Hollywood, California, USA. 1982-1986. © Jim Goldberg | Magnum Photos

HIỂU BỐI CẢNH

 

Hãy nghiên cứu công việc của những tay máy khác, từ bậc thầy cho đến những người chụp ảnh đương thời, hãy đọc lý thuyết và những tranh luận trên mạng, hiểu được giao tiếp thị giác và văn hóa diễn ra như thế nào, hiểu bối cảnh rộng hơn mà bạn đang làm và trình bày trong đó. Không chỉ thú vị, nó là nền tảng cho việc kể chuyện có thông tin, liên quan và hấp dẫn.

Tôi nhớ khi còn là một sinh viên nhiếp ảnh năm nhất đang khám phá câu chuyện "Raised by Wolves" của Jim Goldberg trong thư viện. Chuyện kể dài và kết hợp rất khác so với báo chí, phóng sự trắng đen mà tôi thấy cho đến thời điểm đó. Công việc của Jim khiến tôi phải đi tới các con đường của phố Los Angeles, San Francisco và giúp tôi hiểu được những câu chuyện của người trẻ, mà anh ta đã chụp được thông qua những mục đích, qua hình ảnh lưu trữ và qua những dòng viết tay. Năm năm sau đó, tôi viết bài luận văn của mình dựa trên việc luyện tập và diễn tả có kết hợp ảnh - sau khi bắt tay vào dự án riêng của tôi với một người phụ nữ tị nạn và các cô gái đến từ vùng Horn - Châu Phi sống ở Brisbane. Tác phẩm "Raised by Wolves" sau đó lại sinh ra những dòng suy nghĩ của tôi về nhiếp ảnh ngày nay, và tôi yêu thích việc chia sẻ điều đó cho sinh viên, những ai chưa hay biết về nó.

Đang tải magnumphotos00012.jpg…

Dave's jacket. Hollywood, California, USA. 1991. © Jim Goldberg | Magnum Photos

 

TÌM TIẾNG NÓI RIÊNG CHO BẠN

 


Khi bạn tưởng tượng ra một chủ đề, hãy thử hỏi mình rằng "tại sao bạn lại chọn chủ đề này? bạn có phải là người tốt nhất để kể về nó? bạn có đang thêm điều gì vào thể loại hay câu chuyện này, trước đó nó đã được kể hay chưa? tại sao bạn quan tâm đến nó và bạn định làm như thế nào để người khác quan tâm?" Hãy tự cho mình một cái khởi đầu và chọn chủ đề hay một cách tiếp cận để giúp bạn có thể trả lời những câu hỏi này thật tốt.

Ví dụ tuyệt vời cho điều này là tác phẩm "Sleeping Sodiers" của Tim Hetherington, đây là một nghiên cứu sâu sắc về những người lính quân đội Hoa Kỳ tại Thung lũng Korengal của Afghanistan, được trình bày như một dự án đa phương tiện.

"Tôi nhớ lần đầu tiên nhìn thấy tác phẩm này và bị ấn tượng bởi sự tiết lộ và tính sâu sắc của tác phẩm đó mang lại. Bạn bè và đồng nghiệp của Tim, nhà báo Sebastian Junger, chia sẻ một số dòng suy tư của các nhiếp ảnh gia quá cố trong một bài báo gần đây của Magnum về tác phẩm trên. Anh nói: "Những gì anh ấy nói với tôi là: 'Nhìn này, đây là cách bà mẹ nhìn thấy họ, những người lính không có đồ quân dụng trên người, họ giống như những cậu bé này và bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy những người lính theo cách mà mẹ của họ trông thấy. Và ở đây, họ đang ngủ say, ngây thơ,...' Đó là sự sâu sắc của anh ấy..

Đang tải magnumphotos00013.jpg…

Sergeant Elliot Alcantara sleeping. Korengal Valley, Kunar Province, Afghanistan. July 2008. © Tim Hetherington | Magnum Photos

 

BẤT CỨ AI CŨNG THỰC HÀNH

 


Đừng suy nghĩ bạn sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn có thể làm mọi thứ. Khách hàng muốn thấy rõ bạn là một nhà nhiếp ảnh; họ trông đợi và muốn thấy một phong cách hoặc cách tiếp cận nhiếp ảnh phù hợp nhất với dự án mà họ đang có trong đầu. Mỗi nhiếp ảnh gia cần có sẵn một dự án cá nhân thể hiện khả năng của họ, thể hiện những gì bạn đang nói. Điều này có thể mất nhiều năm để phát triển nhưng nó sẽ là bệ phóng và giúp củng cố hồ sơ cá nhân của bạn để phát triển lâu bền hơn.

Một trong những tầm nhìn nhiếp ảnh rõ ràng nhất trong thời gian gần đây, tôi nghĩ, là tác phẩm của ứng cử viên Magnum, Gregory Halpern , đặc biệt là cuốn sách ZZYZX rất đẹp của ông. Tôi quên mất số lần tôi đã gợi ý cho một số sinh viên đang vật lộn với các vấn đề, chỉ để nhìn xem công việc của ông ấy, có rất nhiều thứ để tìm hiểu về cách kể chuyện bằng hình ảnh ở mỗi trang sách này.

Đang tải magnumphotos00007.jpg…

From the project "ZZYZX". Los Angeles and vicinity, USA. 2008-2015. © Gregory Halpern | Magnum Photos

 


Đang tải magnumphotos00008.jpg…

From the project "ZZYZX". Los Angeles and vicinity, USA. 2008-2015. © Gregory Halpern | Magnum Photos


 

HÃY TỰ HỎI ĐIỀU GÌ KHIẾN BẠN DUY TRÌ THEO ĐUỔI NHIẾP ẢNH

 


Nhiếp ảnh là thứ khiến bạn bị ám ảnh, thứ khiến bạn bực mình, thứ khiến bạn mê hoặc, thứ bạn muốn thấu hiểu. Phải chắc chắn nó sẽ được duy trì thực hành qua nhiều năm. Bộ ảnh tốt nhất luôn được vun đắp qua năm tháng. Mỗi nhiếp ảnh gia nên có một dự án khiến anh ta không còn hơi sức cho những thứ công việc khác.

Cách đây nhiều năm, tôi đã dành ra cả một buổi chiều để đi uống bia với anh bạn Trent Parke trên một con đường chính ở trung tâm Sydney. Quyển sách Dreamlife của Parke là sở thích cá nhân tôi, nó như một lá thư tình gửi đến Sydney cũng như con người và hào quang nơi đó. Chúng tôi ngồi bên cửa sổ quán bia, nói về cuộc sống, nói chuyện ảnh ọt và rồi đợi chờ những ánh đèn tuyệt vời đâm vào góc phố đối diện. Giữa dòng mạch câu chuyện, một con mắt anh luôn nhìn vào phía góc tường, Trent bật dậy, uống cạn cốc bia rồi ra đi trong ánh chiều dài muộn. Một ví dụ tuyệt đẹp cho cho niềm đam mê và kiên nhẫn để thực hiện công việc to lớn.

Đang tải magnumphotos00001.jpg…

Motel. Pacific Highway. New South Wales, Australia. 2006. © Trent Parke | Magnum Photos

 

HÃY LÀM VIỆC NÀO!

 


Thực hiện đi rồi dành thời gian chia sẻ, bán, giới thiệu, gửi đi nhận thưởng..v.v. Bạn cứ thoải mái với thực tế rằng khi bắt tay làm việc thật tốt thì phải mất thời gian, có thể sẽ phải cảm thấy đơn độc, hay có vẻ như không nhận lại được gì. Nhưng hãy tiếp tục thực hành.

Nếu như lúc nào đó bạn cần vài động lực cho mình, ghé xem “Geography of Povertry” của Matt Black, từ năm 2014, người đã thực hiện bốn chuyến đi xuyên quốc gia dài hơn 80,000 dặm ( hơn 128,000 km ) qua 46 Bang của nước Mỹ. Chụp lại những cộng đồng có đời sống dưới mức đói nghèo.
Đang tải magnumphotos00002.jpg…

Modesto, California, USA. 2014. © Matt Black | Magnum Photos

 

ĐẾN NƠI CÓ KHÁN GIẢ CỦA BẠN

Việc thực hiện một quyển sách là cách tốt đẹp để đưa công việc của bạn ra thế giới ngoài kia, nhưng nó đâu phải cách duy nhất. Bạn muốn công việc của mình có tác động gì? Ai cần phải thấy sự tác động trong tác phẩm đó? Họ đang nhìn vào điều gì? Làm thế nào để thực hiện đây?

Một cách để có được lượng lớn khán giả và xây dựng nó thành một cộng đồng đó là dùng Instagram. Trong các bài báo của Magnum, các nhà nhiếp ảnh của chúng tôi đã đưa ra lời khuyên về cách tận dụng tối đa ứng dụng này, Christopher Anderson nói rằng: “ Với tôi việc đó rất quan trọng trên Instagram, bởi vì nó trở thành một đầu ra hoàn hảo, đầy sáng tạo, và thú vị. Tôi có thể ngắm nhìn nó, nghĩ về nó và chụp những tấm ảnh trong sự tự do và nhanh chóng mà đó là điều khó khăn hơn cả “công việc” của tôi. “

Đang tải magnumphotos00003.jpg…
Cherries spilled on crosswalk. New York City, NY, USA. 2014. © Christopher Anderson | Magnum Photos

XÂY DỰNG MỘT CỘNG ĐỒNG

Nhiếp ảnh có thể khó khăn và lẻ loi. Hãy xây dựng một cộng đồng xung quanh bạn, với tới những người có công việc mà bạn thích trên Instagram. Tạo những buổi gặp mặt. Tham gia Workshop. Cứ hào phóng với thời gian cũng như với các ý tưởng của mình đi, trợ giúp người khác và người khác sẽ giúp bạn. Những người tham gia trong các chương trình workshop toàn cầu mà chúng tôi đã từng gặp vẫn còn giữ liên lạc với nhau, họ đã hình thành nên một mạng luới riêng của họ và thậm chí bắt đầu có những tập thể riêng.

NỚI RỘNG VIỆC LUYỆN TẬP CỦA BẠN

 

Nhiếp ảnh đơn giản chỉ là công cụ trong bộ kể chuyện. Làm thế nào người xem có thể hiểu và cảm thấy một câu chuyện phụ thuộc vào đôi tay bạn. Dù đó là một lựa chọn cho cái khung triển lãm, hay giấy của cuốn sách, hay giai điệu cho mảnh đa phương tiện, và việc chỉnh sửa những dòng miêu tả đính kèm, mỗi lựa chọn bạn đưa ra là mỗi cơ hội khiến cho tác phẩm đó hát lên. Công việc không hề kết thúc ở chiếc máy ảnh.

Một trong những ví dụ yêu thích của tôi về việc này đó là tác phẩm “1915” của [Diana Markosian ], thực hiện cùng với những người sống sót sau cuộc diệt chủng người Armenian, chụp lại cảnh quê hương bị mất qua những tấm ảnh, đoạn video, bản vẽ và trao đổi giữa những người dân và nhiếp ảnh gia, tất cả được dẫn chứng và trình bày rất thuyết phục và sâu sắc.


Đang tải magnumphotos00004.jpg…

© Diana Markosian | Magnum Photos​

 

DÀI DÒNG HOA MỸ, HIỆU ỨNG NGƯỢC VÀ LẠM DỤNG QUÁ MỨC!


Biên tập rất quan trọng. Nếu bạn không thể tàn nhẫn với các bức ảnh của mình, hãy tìm ai đó bạn tin làm được. Nếu bạn làm việc với một dự án trong một thời gian dài, bạn có thể bỏ hẳn nhiều “bức ảnh tốt”, để tổng thể tác phẩm trở nên tốt hơn. Bạn có thể đọc một bài viết về quá trình biên tập của nhiếp ảnh gia Magnum - anh Mark Power
 

LOẠI BỎ NHỮNG QUY TẮC

 

Hãy đọc những sách viết về quy chuẩn, xong rồi thì ném chúng hết đi. Nghe mọi lời khuyên, và rồi cứ làm điều gì bạn thấy là tốt nhất cho mình và cho việc luyện tập. Với cái tôi riêng này, là sự tiếp cận ngang bướng và là một dấu hiệu của những nhà nhiếp ảnh tiên phong. Một trong những tác phẩm đột phá nhất tôi từng xem gần đây là dự án kết hợp “Agata” của Bieke Depoorter. Bieke gặp Agata khi đang chụp ảnh trong một Studio Magnum ở Paris, tình cảm và hình dạng công việc được họ tạo ra cùng nhau qua tháng ngày, giải nén những nghịch lý về sự miêu tả bởi hình ảnh.

Với dòng chữ viết trên tường của Agata trong tác phẩm ở triển lãm gần đây, Bieke nói: “ Tôi muốn những dòng chữ của cô ấy được kể vào bởi vì bạn thấy đó, đó là cách cô ấy chơi đùa với thực tế. “ Cô ấy nói thêm rằng dòng chữ tiết lộ cách nhiếp ảnh xác định và thay đổi mối quan hệ của họ như thế nào. Đó là khi Agata đang thay đổi bởi vì cô ấy được quan sát, được chụp ảnh, và quá trình của việc trở thành chủ thể đó lại đang thay đổi cách cô ấy nhìn thấy bản thân ủa mình: “ Bức ảnh không phải sự thật, tôi vẫn đang tìm đấy thôi. Chúng tôi cố gắng cùng nhau tìm ra điều này. ”

Đang tải magnumphotos00010.jpg…

Agata's writing on Bieke Depoorter's exhibition at FOMU Museum. Antwerp, Belgium. 2018. © Bieke Depoorter | Magnum Photos

 


Đang tải magnumphotos00009.jpg…

Agata. Beirut, Lebanon. August 3, 2018. © Bieke Depoorter | Magnum Photos

 

HÃY HƯỞNG THỤ HÀNH TRÌNH

 


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Magnum, cô Cristina de Middel nói rằng, “Nhiếp ảnh có thể là trò chơi và nó đưa ra được nhiều cầu hỏi hơn là câu trả lời. Đó là điều vĩ đại nhất mà nhiếp ảnh có thể làm được - đưa ra những câu hỏi.”

Chẳng dễ dàng gì, nhưng chắc chắn cũng chẳng hề ngu ngốc, đó là phép màu của cuộc sống với cả đời theo đuổi nhiếp ảnh. Hãy tận hưởng hành trình.

Đang tải magnumphotos00006.jpg…

From the series: This is What Hatred Did. Itakiti. 2014. © Cristina de Middel | Magnum Photos
Nguồn : Magnumphotos.com
 




Tin tức liên quan

Máy ảnh không gương lật tốt nhất nă...

Những chiếc máy ảnh không gương lật tốt nhất mang đến cho bạn sức mạnh của một chiếc DSLR nhưng tron...

Xem chi tiết
Máy ảnh vlog tốt nhất cho năm 2020

Năm 2020, các hãng sản xuất bắt đầu chú trọng nhiều hơn tới việc làm vlog, đây không phải xu hướng m...

Xem chi tiết
Tại sao mình chọn Ricoh GR3?

Có nhiều lý do để chúng ta chọn một chiếc máy ảnh cho mục đích cá nhân, trong đó thiết kế và cách má...

Xem chi tiết
Trên tay chiếc máy ảnh Full Frame n...

Vừa ra mắt toàn cầu ngày 15/9, chiếc máy ảnh này đã xuất hiện tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ sớm lên kệ ...

Xem chi tiết

Đăng ký nhận tin

Theo dõi chúng tôi qua