Welcome to Ngoc Camera

Email: contact@ngoccamera.vn

Cách chọn ống kính để chụp ảnh phong cảnh

10:02 | 13/03/2020 Lượt xem: 1789

Thích chụp ảnh phong cảnh và muốn sắm cái ống kính chụp phong cảnh. Nhiều bạn bắt đầu chơi máy ảnh hỏi như vậy. Mình tóm lại mấy điểm chính, tìm hiểu và cân nhắc khi quyết định tậu cái ống kính cho phù hợp với nhu cầu sở thích đó. Mỗi thể loại ảnh, có những tiêu chí khác nhau ít nhiều, ống kính sử dụng cũng có vài ưu tiên khác nhau. Dưới đây là vài ưu tiên có thể tham khảo trước nhé.

1 - Tiêu cự
Ống kính góc rộng. Tiêu cự góc rộng phổ thông là 14mm đến 28mm. Đặc tính của ống kính góc rộng là có trường nhìn rộng, độ sâu trường ảnh sâu, hai đặc tính này phù hợp với loại ảnh phong cảnh nói chung. Và, chẳng ai cấm bạn dùng ống normal hay tele chụp phong cảnh cả. Miễn là bức ảnh đó thành công và hiệu quả với bạn.

2 - Khẩu độ
Không tốn tiền cho ống khẩu lớn. Ảnh phong cảnh thường ưu tiên độ sâu trường ảnh sâu / dày, không giống ảnh chụp chân dung xoá phông hay đặc tả chi tiết trong bối cảnh sự kiện. Khẩu độ thông thường khi chụp ảnh phong cảnh sẽ từ f/5.6 đến f/16, vì vậy đừng phí tiền cho ống có độ mở lớn như f/1.4 chẳng hạn.

3 - Zoom hay Fix?
Không thể phủ định sự tiện dụng và linh hoạt của ống kính zoom. Tuy nhiên, cấu trúc thấu kính phức tạp với hệ thống zoom buộc phải trả giá bằng chất lượng hình ảnh. Muốn hệ thống thấu kính zoom chất lượng thì phải tốn rất nhiều tiền. Còn ống kính một tiêu cự (lens prime), cấu trúc thấu kính đơn giản, nhỏ gọn, giảm thiểu tối đa độ méo ảnh, tăng cường chi tiết, độ mở khẩu lớn, lượng sáng trọn vẹn hơn giúp đạt được độ phân giải tối đa của khả năng cảm quang máy ảnh số. Tóm lại:
 

Chọn ống zoom khi:

    • Nhiều tiền, mua ống zoom chất lượng, một khẩu thì giá thành rất cao.
    • Phục vụ nhu cầu linh hoạt, vác nặng,di chuyển không phải thay ống.
    • Chụp mọi thứ nhìn thấy trong dải tiêu cự của ống kính zoom.
Chọn ống prime khi:
  • Chi phí đầu tư thấp, chất lượng, khẩu lớn, gọn nhẹ.
  • Phục vụ nhu cầu ưu tiên chất lượng, chịu khó thay ống.
  • Biết rõ chụp gì ~ dùng ống kính tiêu cự nào hiệu quả nhất.

4 - AF hay MF?
Cũng có bạn thích sắm cái ống cũ hoặc thích thử ống MF. Lợi ích của AF - lấy nét tự động - nhanh lẹ. Phong cảnh thường là tĩnh, cũng không cần nhanh chóng lấy nét ưu tiên như các thể loại ảnh khác. Nếu thể lực mắt tốt thì lấy nét thủ công, vặn vòng nét sẽ có kết quả tốt. Với loại ảnh phong cảnh, thường điểm dừng vô cực và vùng ảnh rõ rất sâu, và nhiều anh em dùng kỹ thuật lấy nét vượt tiêu là vặn vòng nét dừng ở vô cực rồi lùi lại một chút để mở rộng vùng ảnh rõ. Nhưng nếu thị lực không tự tin, chụp AF cho chắc.

Nguồn: Tinh tế



Tin tức liên quan

Máy ảnh không gương lật tốt nhất nă...

Những chiếc máy ảnh không gương lật tốt nhất mang đến cho bạn sức mạnh của một chiếc DSLR nhưng tron...

Xem chi tiết
Máy ảnh vlog tốt nhất cho năm 2020

Năm 2020, các hãng sản xuất bắt đầu chú trọng nhiều hơn tới việc làm vlog, đây không phải xu hướng m...

Xem chi tiết
Tại sao mình chọn Ricoh GR3?

Có nhiều lý do để chúng ta chọn một chiếc máy ảnh cho mục đích cá nhân, trong đó thiết kế và cách má...

Xem chi tiết
Trên tay chiếc máy ảnh Full Frame n...

Vừa ra mắt toàn cầu ngày 15/9, chiếc máy ảnh này đã xuất hiện tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ sớm lên kệ ...

Xem chi tiết

Đăng ký nhận tin

Theo dõi chúng tôi qua