Welcome to Ngoc Camera

Email: contact@ngoccamera.vn

Cái nào ngon hơn: Sony A7S Mark III - Panasonic Lumix S1H - Canon EOS R5

15:58 | 10/08/2020 Lượt xem: 1355

Sau khi Canon ra mắt EOS R5 đánh một cú rất mạnh vào thị trường quay video bằng máy ảnh không gương lật với thông số khủng 8K, thì người ta lại hồi hộp chờ đợi Sony với sản phẩm mới, trong khi một chiếc máy khác ít được nhắc đến nhưng mạnh mẽ, tính chuyên nghiệp, và giá mềm hơn chút là Panasonic Lumix S1H cũng đứng bên cạnh với khả năng quay 6K. Sony công bố A7S III quay video 4K là con số thấp nhất trong nhóm “ba chàng ngự lâm pháo thủ” làm đau đầu dân mê ảnh ọt này. Chúng ta thử liệt kê ra những thứ cần so sánh xem sao.


Screen Shot 2020-07-31 at 6.48.07 PM.png


1 - Cảm biến
  • Sony A7S Mark III: Exmor CMOS 12.1MP - FF - BSI
  • Panasonic Lumix S1H: CMOS 24.2MP - FF
  • Canon EOS R5: CMOS 45MP - FF
A7S III có cảm biến BSI giúp cho dải ISO cao, xử lý dữ liệu nhanh gấp đôi giảm thiểu hiện tượng rolling shutter. S1H và EOS R5 lại có độ phân giải cao trong đó R5 cao nhất gấp bốn lần Sony A7s III lại thêm là chiếc máy đột phá quay 8K; Panasonic có độ phân giải gấp đôi của Sony và cũng quay 6K. Sony giữ mức 12MP thấp hơn để có kích thước Pixel lớn giúp hiệu năng ISO đạt mức cao nhất có thể như họ nói trong khi ra mắt.

2. Dải nhạy sáng ISO
 

  • Sony A7S Mark III: ISO 80-102,400, mở rộng ISO 40-409,600
  • Panasonic Lumix S1H: ISO 100-51,200, mở rộng ISO 50-204,800
  • Canon EOS R5: ISO 100-25,600, mở rộng 50-51,200
Đó, từng điểm ảnh lớn cộng thêm sử dụng cảm biến BSI giúp Sony A7S III có dải ISO rất rộng và cao nhất. Lumix S1H có độ phân giải gấp đôi thì dải ISO cũng hẹp hơn và thấp hơn một nửa, trong khi EOS R5 có độ phân giải gấp đổi của Panasonic thì ISO cũng thấp hơn một nửa và thấp hơn 2 lần so với của Sony. Nếu cứ theo lý thuyết thì Sony sẽ cho chất lượng video 4K tốt nhất trong điều kiện ánh sáng yếu.

3. Độ phân giải và tốc độ khung hình
  • Sony A7S Mark III: 4K UHD/120/100p, FHD/240p
  • Panasonic Lumix S1H: 6K (3:2)/30p, 4K C4K/UHD (full frame)/30p, 4K (Super 35)/60p, FHD/120p
  • Canon EOS R5: 8K/30p, 4K/120p, FHD/60p
Đến đoạn này là khá thú vị. Lumix S1H muốn quay 4K ở 60p như A7S III thì phải crop giảm xuống Super 35 và dĩ nhiên không so sánh được với 4K 120p của Sony. Còn Canon vượt trội 8K và 4K toàn khung như Sony, nhưng không bằng Sony ở FHD/240p (R5 chỉ FHD/60p). Vậy, nếu cần độ phân giải video cao hơn 4K thì bạn chọn Lumix S1H hoặc cao hơn là EOS R5. Còn nếu 4K là đủ về độ phân giải thì Sony A7S III làm tốt nhất, rồi đến Canon EOS R5.

5rhhHjsjDCDekRErZhmALU-970-80.jpg

4. Chất lượng video (4K)
  • Sony A7S Mark III: 10-bit 4:2:2 lưu trực tiếp thẻ, 16-bit raw (via Ninja V) lưu bên ngoài
  • Panasonic Lumix S1H: 10-bit 4:2:2 lưu trực tiếp thẻ, ProRes RAW (via Ninja V) ra bên ngoài
  • Canon EOS R5: 10-bit 4:2:2 và RAW trực tiếp thẻ, 4K 60p ra bên ngoài
Cả ba đều tương tự nhau về chất lượng video 4K, 10-bit 4:2:2 ghi trực tiếp lên thẻ, Canon ghi luôn cả RAW luôn, còn Sony và Pana phải có bộ kết nối lưu RAW bên ngoài nếu bạn muốn. Đây cũng điểm ưu mà Canon nói đến khá nhiều khi giới thiệu EOS R5, thuận tiện cho dân quay chuyên muốn lưu RAW trực tiếp thẻ.


5. Tự động lấy nét
  • Sony A7S Mark III: 759 điểm AF theo pha, 425 điểm AF theo tương phản
  • Panasonic Lumix S1H: 225 vùng AF DFD tương phản
  • Canon EOS R5: Dual Pixel CMOS AF, 819 vùng (movies) 1,053 vùng (stills)
Eye AF và Real Time AF của Sony được nhắc đến như một vị anh hùng tiên phong về chuyện lấy nét vào con mắt, cả người lẫn động vật. Các hãng khác tiếp tục phát triển cho sản phẩm của mình. Cả Sony và Canon đều sử dụng công nghệ lấy nét theo pha trên cảm biến, Panasonic lại sử dụng hệ thống DFD (Depth From Def Focus) tương phản. Theo mình thì công nghệ tương phản đo nét có thể hiệu quả chụp ảnh tĩnh, nhưng kém hơn khi chụp đối tượng chuyện động. Sony và Canon cạnh tranh nhau về điểm này.

6. Kính ngắm điện tử
  • Sony A7S Mark III: QXGA OLED, 9.44m điểm, 0.9x magnification
  • Panasonic Lumix S1H: OLED, 5.76m điểm, 0.78x magnification
  • Canon EOS R5: OLED, 5.76m điểm, 0.76x magnification
Cả ba đều có kính ngắm EVF độ phân giải rất cao, riêng A7S III vượt trội hơn cả. Với việc quay video thì kính ngắm chất lượng cũng không phải là ưu tiên nhất, nhưng với việc ngắm chụp ảnh tĩnh thì đó lại là ưu điểm rất đáng kể, tiếc rằng A7S III lại là máy dành cho dân quay.

7. Màn hình LCD
  • Sony A7S Mark III: 3" cảm ứng đa góc, 1.44m điểm
  • Panasonic Lumix S1H: 3.2" cảm ứng đa góc, 2.33m dots
  • Canon EOS R5: 3.15" cảm ứng đa góc, 2.1m điểm
Cả 3 đều có LCD cảm ứng và thay đổi góc nhìn linh hoạt, LCD của Sony nhỏ hơn một chút nên nếu chuyên quay thì phải gắn thêm LCD lớn bên ngoài sẽ dễ theo dõi khung hình hơn.

8. Khe thẻ nhớ
  • Sony A7S Mark III: 2x SDXC (UHS-II)/CFexpress Type A
  • Panasonic Lumix S1H: 2x SDXC (UHS-II)
  • Canon EOS R5: 1x SDXC (UHS-II), 1x CFexpress Type B
Rất kỳ lạ là Panasonic trang bị cho Lumix S1H khả năng quay 6K nhưng sử dụng lưu thẻ SD. Canon giữ một khe cho quá khứ SD và một khe cho tương lai CFexpress Type B; còn Sony lại chọn lối khác là dùng cả hai khe CFexpress Type A, họ cũng là nhà sản xuất đầu tiên làm Type A và A7S III là cái máy đầu tiên sử dụng Type A.

9. Tốc độ chụp liên tục
  • Sony A7S Mark III: 10fps, bộ đệm 1,000 files raw không nén
  • Panasonic Lumix S1H: 9fps, 60+ raw files
  • Canon EOS R5: 12/20fps, up to 180 raw files
Canon chiến thắng dứt điểm hai đối thủ ở tiêu chí này. EOS R5 ngay cả chụp liên tục màn trập cơ đã nhanh hơn hai chiếc kia; Sony A7S III có bộ đệm khủng hơn nhưng với độ phân giải 12MP thì cũng khó so sánh với EOS R5 trong việc chụp ảnh tĩnh.


10. Tuổi thọ pin
  • Sony A7S Mark III: 600 shots/95min video (LCD)
  • Panasonic Lumix S1H: 400 shots
  • Canon EOS R5: 490 shots (power saving mode)
Không có chiếc nào ở đây có thể so sánh được với các máy DSLR về tuổi thọ pin sử dụng trong mỗi lần sạc. Sony A7S III cho con số tốt hơn hai đối thủ, Canon EOS R5 đứng thứ hai với 400 ảnh mỗi lần sạc. Trong thực tế thì cả ba máy này đều cần pin dự phòng cho mỗi chuyến đi.


Tạm kết
Về lý thuyết, A7S III thua hai bạn kia vì chỉ quay 4K trong khi Panasonic quay 6K và Canon 8K trong cùng phân khúc giá. Nhưng thông số kỹ thuật riêng khả năng 4K thì của Sony là tốt nhất, rồi đến Canon. Sony tốt hơn về khả năng AF, dải ISO, khe thẻ, thời lượng pin. Nếu đúng nghĩa một chiếc máy ảnh là máy ảnh tốt trước tiên và khả năng quay video độ phá thì EOS R5 là chiếc xứng đáng nhất.

ukHcFeCJjCq6FFjPQT2ptD-970-80.jpg


Theo: Tinh Tế



Tin tức liên quan

Dân quay chụp chuyên nghiệp "mừng r...

Thế hệ thứ 2 của chiếc máy ảnh cảm biến medium format cỡ lớn Fujifilm GFX100 II có khả năng chụp hìn...

Xem chi tiết
Sau 6 năm, cuối cùng Panasonic cũng...

Trải qua khoảng thời gian dài lên tới 6 năm, Panasonic G9 II đã được cập nhật triệt để với các tính ...

Xem chi tiết
Độc đáo máy ảnh siêu bền OM System ...

Ngoài khả năng chống nước, chiếc máy ảnh compact siêu bền OM System Tough TG-7 còn có khả năng chống...

Xem chi tiết
Sony ra mắt G-Master FE 16-35mm F2....

Ống kính full-frame zoom góc rộng G Master FE 16-35mm F2.8 GM II (tên mã SEL1635GM2), sử dụng ngàm E...

Xem chi tiết
Sony ra mắt bộ đôi máy ảnh Alpha 7C...

Sony Electronics Việt Nam vừa chính thức công bố hai sản phẩm mới nhất trong dải sản phẩm máy ảnh fu...

Xem chi tiết

Đăng ký nhận tin

Theo dõi chúng tôi qua