Welcome to Ngoc Camera

Email: contact@ngoccamera.vn

Review Nikon Z50: Có gì mới? So sánh những khác biệt và đặc điểm nổi bật!

15:37 | 10/10/2019 Lượt xem: 4413

Nikon Z50 là máy ảnh không gương lật 20MP: lần đầu tiên công ty đặt cảm biến APS-C (không chống rung) phía sau ngàm ống kính 'Z' mới, lớn hơn của nó. Công ty cho biết máy ảnh này được thiết kế để thu hút một thế hệ người dùng không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Bên cạnh máy ảnh, Nikon đã công bố hai ống kính được thiết kế cho kích thước cảm biến này: zoom tiêu chuẩn có thể thu gọn 16-50mm F3.5-6.3 và zoom tele 50-250mm F4.5-6.3 - cả hai đều có chức năng ổn định hình ảnh tích hợp (mà Nikon gọi là "Vibration Reduction").

Thông số kỹ thuật:
- Cảm biến BSI-CMOS 20,9MP
- Giao diện quay số điều khiển đôi
- Lên đến 11 khung hình / giây với AE / AF, 5 khung hình / giây với chế độ xem trực tiếp
- Video 4K lên đến 30p từ 1,5x crop cảm biến
- Kính ngắm OLED 2,36M chấm
- Màn hình cảm ứng phía sau nghiêng lên 90 ° hoặc xuống 180 °
- Wi-Fi hỗ trợ Bluetooth (thông qua ứng dụng Snapbridge)
- Hiệu ứng điều khiển hình ảnh sáng tạo

Z50 sẽ được bán từ tháng 11, với giá niêm yết là 860 đô la, chỉ có thân máy. Thêm zoom
16-50mm sẽ đưa giá lên 1000 đô la và một bộ ống kính hai ống kính có cả zoom DX sẽ đưa giá niêm yết lên 1350 đô la.

Về ngoài khá tương đồng với Z50 bên trái và Z6 bên phải

Mặc dù là máy ảnh không gương lật APS-C đầu tiên của Nikon, rất nhiều yếu tố của máy ảnh quen thuộc: giao diện người dùng đã được nâng trực tiếp từ máy ảnh Z full-frame, cảm biến là biến thể của một trong D500 và D7500 , được tích hợp trong một chiếc máy ảnh có tương tự như D5600.

Những điểm chính:
- Cảm biến 20.9MP với phát hiện pha trên cảm biến
- Quay video 4K sẽ cung cấp chi tiết tốt, nhưng bị crop đáng kể
- Rất nhiều chế độ sáng tạo cho người dùng phổ thông

Sự khác biệt đáng chú ý nhất so với D5600 là Z50 nhỏ hơn (đặc biệt nếu bạn sử dụng ống kính kit có thể thu gọn), nó có hai nút quay số và có lẽ đáng kể nhất là nó có trải nghiệm chụp mạch lạc hơn trên kính ngắm và màn hình phía sau hoạt động, và trên ảnh tĩnh và quay video.

Cảm biến BSI APS-C 20.9MP mới

Z50 dựa trên cảm biến 20,9MP có liên quan chặt chẽ với cảm biến đầu tiên được sử dụng trong D500. Đó là một cảm biến có kích thước APS-C, mà Nikon gọi là định dạng 'DX', và có công nghệ chiếu sáng mặt sau (BSI), đặt phần nhạy sáng của từng pixel ở phía trước cảm biến, để cải thiện khả năng bắt sáng.

Phiên bản của cảm biến có trong Z50 có một loạt mặt nạ phía trên đầu cảm biến, nghĩa là một số pixel chỉ nhận được ánh sáng từ một hoặc phía bên kia của ống kính. Dữ liệu từ các pixel bị che này cho phép so sánh sự khác biệt giữa hình ảnh đi vào bên trái và bên phải của ống kính, sau đó được sử dụng để đánh giá độ sâu trong cảnh, làm nền tảng cho hệ thống lấy nét tự động 'phát hiện pha'.

Ngoài ra, phần lớn các camera còn lại đều quen thuộc. Video 4K được lấy từ cùng một vùng 3840 x 2160 pixel của cảm biến, tạo ra một ảnh cắt 1,5 lần khá đáng kể. Điều này có nghĩa là video có mức độ chi tiết tốt nhưng cũng khiến việc quay các góc rộng trở nên khó khăn hơn và có nghĩa là bạn có được hiệu suất nhiễu của cảm biến nhỏ hơn đáng kể.

Chế độ hiệu ứng / Điều khiển hình ảnh sáng tạo:

Để phù hợp với mục đích thân thiện với Instagram của mình, Z50 có thể chụp ảnh với một loạt các hiệu ứng xử lý đáng kể được áp dụng. Chúng được xử lý theo hai cách, tùy thuộc vào việc chúng chỉ ảnh hưởng đến màu sắc và độ tương phản hoặc nếu chúng thao tác với hình ảnh bên dưới.

Bộ đầu tiên là Điều khiển hình ảnh sáng tạo, đi kèm với các chế độ màu Tiêu chuẩn, Trung tính, Sống động, Đơn sắc, Chân dung, Phong cảnh và Mặt phẳng thông thường hơn. Các tùy chọn Điều khiển hình ảnh sáng tạo có thể được sử dụng trong bất kỳ chế độ chụp nào, kể cả quay video.

Các tùy chọn Điều khiển hình ảnh sáng tạo cũng có thể được áp dụng hồi cứu cho các tệp Raw bằng giao diện chuyển đổi Raw trong máy ảnh.

 

Hình ảnh được xử lý lại trong máy ảnh, hiển thị phản hồi Điều khiển hình ảnh sáng tạo 'Pop'. 
Photo by Chris Niccolls
Chế độ điều khiển hình ảnh sáng tạo:
  • 01 - Dream
  • 02 - Morning
  • 03 - Pop
  • 04 - Sunday
  • 05 - Somber
  • 06 - Dramatic
  • 07 - Silence
  • 08 - Bleached
  • 09 - Melancholic
  • 10 - Pure
  • 11 - Denim
  • 12 - Toy
  • 13 - Sepia
  • 14 - Blue
  • 15 - Red
  • 16 - Pink
  • 17 - Charcoal
  • 18 - Graphite
  • 19 - Binary
  • 20 - Carbon

Các bộ lọc có tác động mạnh hơn được truy cập thông qua vị trí 'Hiệu ứng' trên mặt số chế độ, truy cập các tùy chọn chủ động thao tác với hình ảnh, thêm các phần mờ hoặc làm mờ hình ảnh.

Chế độ hiệu ứng
  • Night vision
  • Super Vivid
  • Pop
  • Photo Illustration
  • Toy
  • Miniature Effect
  • Selective Color
  • Silhouette
  • High Key
  • Low Key

Vì chúng chỉ có thể được truy cập thông qua vị trí Hiệu ứng trên nút xoay chế độ, nên bạn sẽ kiểm soát ít hơn các tùy chọn chụp khác. Tùy thuộc vào chế độ, đèn flash, tự động lấy nét hoặc Chụp thô có thể không khả dụng và quay phim có thể dẫn đến phát lại chậm theo kiểu chuyển động dừng. Những hiệu ứng này không thể được áp dụng hồi tố cho các tệp Raw.

So sánh:

Z50 trở thành một phần cạnh tranh của thị trường, có nghĩa là nó phải đối mặt với một số máy ảnh / video tĩnh rất có khả năng. Đây là cách các thông số kỹ thuật so sánh:

 
 Nikon Z50Canon EOS M6
Mark II
Sony a6400FujiFilm
X-T30
MSRP
(With kit zoom)
$1000
(16-50mm F3.5-6.3 VR)
$1100
(15-45mm F3.5-6.3 IS + EVF)
$1000
(16-50 F3.5-5.6 OSS)
$1000
(15-45mm F3.5-5.6 OIS)
Pixel count 21MP 32MP 24MP 26MP
Sensor size APS-C
(369mm2)
APS-C
(332mm2)
APS-C
(367mm2)
APS-C
(367mm2)
Image stabilization Lens only
(+ digital in video)
Lens only
(+ digital in video)
Lens only
(+ digital in video)
Lens only
(+ digital in video)
Max frame rate 11 fps
5 fps (with LV)
14 fps
(30 fps Raw bursts)
11 fps
8 fps (with LV)
20 fps (e-shutter)
8 fps (mech)
EVF res. (mag) 2.36M-dot (0.68x) Optional
2.36M-dot
(unspecified)
2.36M-dot
(0.71x)
2.36M-dot
(0.62x)
Sync Speed 1/200 1/200 1/160 1/180
Video rate UHD/30p or 24p UHD/30p UHD/30p or 24p UHD/30p or 24p
Video crop 1.5x Full width (binned) Full width 24p
1.2x crop 30p
Full width (o/sampled)
Rolling shutter Low-20s ms ~17ms 40ms (24p)
31ms (30p)
23ms
Log capture No
('Flat' profile 8-bit)
No S-Log 2 / 3, 'HLG' (8-bit) F-Log
(8-bit internal)
(10-bit HDMI)
Mic Socket Yes Yes Yes Yes (2.5mm)
Headphone socket No No No Via USB 3.0
adapter
CIPA Battery rating (LCD/EVF) 320 / 280 305 / 250 410 / 360 380 /
Dimensions 127 x 94 x 60mm 120 x 70 x 49mm 120 x 67 x 60mm 118 x 83mm x 47mm
Weight 450g
(15.9 oz)
398g
(14.0 oz)
403g
(14.3 oz)
383g
(13.5 oz)
 
Máy ảnh khác đáng xem xét ở đây là D5600. Nó sử dụng tốt cảm biến CMOS 24MP (có thể rất giống với a6400), cung cấp nhiều tính năng tương tự như Z50 và có quyền truy cập trực tiếp hơn vào danh mục phía sau ống kính ngàm của ống kính Nikon (mặc dù APS-C chưa bao giờ phát một vai trò lớn trong việc định hình đội hình đó).
Những gì D5600 không thể cung cấp là trải nghiệm kính ngắm / LCD liền mạch mà Z50 cung cấp, cũng như trải nghiệm ảnh tĩnh / video nhất quán.
Thân máy, xử lý và kiểm soát

 

 Z50 trông rất giống một chiếc Z6 hoặc Z7 được thu nhỏ lại một chút, với bướu kính ngắm nổi bật nhô ra từ giữa máy ảnh và một tay cầm khá lớn kéo dài về phía trước từ thân máy, mà không bao giờ trông giống như một chiếc máy ảnh DSLR.

 Điểm nhấn chính của thân máy:
- Nói chung là độ bám tuyệt vời và công thái học
- Mặt đồng hồ điều khiển đôi giúp bạn dễ dàng kiểm soát ảnh của mình
- Yêu cầu niêm phong thời tiết là một điểm nổi bật trong lớp này
- Không có quy định chạm và kéo trên màn hình để kiểm soát lấy nét tự động khi sử dụng kính ngắm điện tử
- Đèn flash tích hợp là một điểm nhấn tuyệt vời, nhưng sẽ không kiểm soát các đèn flash bổ trợ của Nikon
- Bao gồm cổng micro, nhưng không có ổ cắm tai nghe
- Tuổi thọ pin
Giá treo Z, quá khổ, ngay cả ở định dạng toàn khung hình, có nghĩa là máy ảnh không nhỏ hơn nhiều so với người anh em cảm biến lớn của nó, nhưng việc thiếu màn hình LCD trên đỉnh ngay lập tức khiến chúng bị tách rời nhau. Mặc dù vậy, chất lượng xây dựng cho cảm giác khá giống nhau và Nikon mô tả máy ảnh này được bảo vệ theo thời tiết (mặc dù không hoàn toàn ngang với Z6 và Z7, một phần nhờ vào đèn flash bật lên của nó).
 Quay số đôi và nhiều nút Fn

Mặc dù tên, giá cả và tóm tắt của Z50 cho thấy tham vọng ở cấp độ D5600 (hoặc, có lẽ, những ký ức về D50 bị tước nhưng hiệu quả), nó mang lại nhiều quyền kiểm soát trực tiếp hơn công ty thường cung cấp ở cấp độ đó.

Mặt đồng hồ điều khiển kép nổi bật ngay lập tức, giúp điều khiển cài đặt phơi sáng phím dễ dàng hơn nhiều so với máy ảnh DSLR D5x00 quay số đơn. 'Công cụ tiếp xúc dễ dàng' của Nikon tùy chọn có nghĩa là bạn có thể truy cập bù phơi sáng ở chế độ Shutter- hoặc Aperture-Priority mà không cần nhấn bất kỳ nút nào khác.

 Một công tắc nhỏ bên cạnh nút xoay chế độ nhảy giữa chế độ tĩnh và chế độ video. Các cài đặt phơi sáng riêng biệt được duy trì cho hai chế độ (và các cài đặt khác có thể được đặt riêng, nếu bạn muốn).

Giống như Z6 và Z7, Z50 có một cặp nút chức năng tùy chỉnh trong tầm tay, ở bên phải ngàm ống kính. Chúng có thể được đặt thành một loạt các chức năng chuyển đổi, giữ hoặc giữ và cuộn, cũng như một số nút khác trên thân máy. Các tùy chọn bao gồm kiểm soát trực tiếp bất kỳ tùy chọn menu nào bạn đã đặt ở đầu tab 'Menu của tôi' của máy ảnh, cung cấp mức độ tùy chỉnh tuyệt vời cho máy ảnh như thế này.

Ống ngắm điên tử
Z50 sử dụng kính ngắm OLED 2,36M chấm. Tất nhiên, hiện có sẵn các tấm kính ngắm có độ phân giải cao hơn nhiều, nhưng đây là tiêu chuẩn khá nhiều cho một chiếc máy ảnh có giá này.
Nikon rất muốn nhấn mạnh rằng quang học giữa bảng điều khiển và mắt của bạn được thiết kế trong nhà, như một cách nhấn mạnh bí quyết quang học của nó. Và, chắc chắn, họ cung cấp một cái nhìn tốt về màn hình với độ méo rõ ràng và tỷ lệ phóng đại 1,02x hợp lý (tương đương toàn khung hình 0,68x). Với độ dày 20 mm, điểm mắt hơi ngắn, điều này có thể khiến một số người đeo kính khó nhìn thấy các góc cực của màn hình, nhưng nó lớn hơn đáng kể so với D5600, chỉ quản lý độ phóng đại 0,82x và 95% phủ sóng.
 

Màn hình cảm ứng có thể xoay lật:

Z50 có màn hình phía sau cảm ứng có thể gập ra và tăng 90 độ, mở rộng ra phía ngoài để tầm nhìn hướng xuống không bị che khuất bởi hình chiếu phía sau của khung ngắm.

Màn hình cũng nghiêng xuống dưới, một lần nữa mở rộng ra một phần từ thân máy để cho phép nó lật xuống 180 độ, để hướng về phía trước, bên dưới camera. Điều này mở ra một số khả năng của ảnh tự chụp và vlogging.

Màn hình cảm ứng được sử dụng cho một số thứ: đầu tiên là di chuyển điểm AF hoặc bắt đầu lấy nét tự động theo dõi. Nó cũng có thể được sử dụng để chọn các tùy chọn trong menu chức năng 'i' và để điều hướng chế độ phát lại. Thật đáng thất vọng, điều đáng thất vọng là thao tác trên bàn di chuột: di chuyển điểm AF trong khi máy ảnh được giữ ở tầm mắt của bạn.

Để giữ kích thước cơ thể xuống, ba chức năng (DISP, Mag + và Mag -) được vận hành bằng cách chạm vào cạnh của màn hình cảm ứng, thay vì bằng các nút vật lý. Các tùy chọn này được in trên, thay vì là một phần của màn hình LCD và do đó không thể được cấu hình lại. Họ có một chút làm quen, nhưng phản ứng nhanh và làm việc khá tốt.

Cổng kết nối và khả năng kết nối:

Về cổng, Z50 có cổng micro HDMI, đầu nối micro và ổ cắm USB. Cổng USB là đầu nối micro-B v2.0, máy ảnh có thể sử dụng để sạc pin.

Không có cổng phụ kiện để đính kèm một bản phát hành từ xa, nhưng chức năng này có thể đạt được bằng cách sử dụng kết nối Bluetooth của máy ảnh với ứng dụng điện thoại thông minh SnapBridge.

Đèn Flash:

Z50 trở thành máy ảnh Z-mount đầu tiên có đèn flash tích hợp. Nikon nói rằng cơ chế bật lên là lý do chính khiến Z50 không được coi là kín thời tiết như các anh chị em toàn khung hình của nó.

Giống như các mẫu máy ảnh tầm trung và tầm trung trước đây của Nikon, đèn flash tích hợp không thể đóng vai trò là người chỉ huy cho giao thức điều khiển flash 'Hệ thống chiếu sáng sáng tạo' dựa trên nền tảng hồng ngoại của công ty, vì vậy bạn sẽ cần thêm higher-end flash để có được quyền truy cập đầy đủ vào đó.

Thật thú vị, việc thiếu cổng phụ kiện cũng có nghĩa là Z50 không thể được sử dụng với hệ thống flash tần số vô tuyến 'WR-10' mới hơn của Nikon.

 Giao diện người dùng:

Giao diện người dùng của Z50 về cơ bản giống với các mẫu Z hiện có, nghĩa là: về cơ bản giống như các máy ảnh DSLR của Nikon. Điều này có nghĩa là một hệ thống menu bắt đầu ọp ẹp dưới sức nặng của nhiều, nhiều tùy chọn, nhưng với một trong những menu Cài đặt tùy chỉnh được sắp xếp tốt nhất trong doanh nghiệp. Đó là một hệ thống với các phần phụ được đánh dấu rõ ràng và mã hóa màu nhất quán, giúp dễ dàng điều hướng và không yêu cầu bạn ghi nhớ nó.

Như bạn mong đợi về một chiếc máy ảnh hiện đại, có một tab 'Menu của tôi' có thể tùy chỉnh. Điều này có thể được cấu hình bằng tay hoặc được thiết lập để chỉ hiển thị các tùy chọn menu bạn đã sử dụng lần trước. Nếu bạn quyết định tự mình chọn các tùy chọn, thì bạn có thể gán tùy chọn trên cùng cho một trong các nút tùy chỉnh của máy ảnh, để truy cập trong khi chụp.

 Tuỳ chỉnh "i" menu:

Tuy nhiên, hầu hết thời gian bạn không cần sử dụng menu chính. Z50 có menu chức năng, được truy cập bằng cách nhấn nút 'i' ở mặt sau của máy ảnh. Điều này mang đến một mảng gồm 12 chức năng, có thể được chọn thông qua màn hình cảm ứng.

Không giống như một số máy ảnh khác, bạn cần nhấn đúp hoặc nhấn nút 'OK' để xác nhận bất kỳ lựa chọn nào bạn thực hiện trong menu "i". Nhấn để thực hiện lựa chọn sẽ bị bỏ qua nếu bạn nhấn nửa chừng màn trập để quay lại chụp.

Menu "i" có thể được cấu hình riêng cho chế độ video, nếu bạn thích.

 Giao diện AF:
Hệ thống lấy nét tự động của Z50 hoạt động về cơ bản giống như các mẫu Z khác. Bạn có thể di chuyển điểm AF của mình bằng bộ điều khiển bốn chiều ở mặt sau của máy ảnh hoặc bằng cách chạm vào màn hình cảm ứng (bạn có thể lựa chọn xem điều này có kích hoạt màn trập hay không).

Ở chế độ 'Tự động lấy nét vùng', máy ảnh sẽ chọn một đối tượng, dựa trên mức độ gần và trung tâm của khung hình. Nhưng bạn có thể ghi đè lên mục này bằng cách nhấn vào màn hình để chỉ định một chủ đề hoặc bằng cách nhấn 'OK' để vào chế độ theo dõi chủ đề theo cách thủ công. Nhấn 'OK' một lần nữa để đặt lại điểm AF vào giữa hoặc bạn có thể nhấn để chỉ định một chủ đề khác. Bạn cần nhấn nút 'thu nhỏ' để hủy và quay lại Auto Area AF.

Thiết lập này có phần chậm hơn so với hệ thống Theo dõi 3D trên D5600, đặc biệt là khi bạn chụp bằng máy ảnh vào mắt. Điều này không chỉ vì nó yêu cầu bạn nhấn 'OK' để vào chế độ theo dõi, mà còn bởi vì theo dõi luôn được đặt lại ở trung tâm: bạn không thể đặt lại điểm AF bắt đầu của mình để dự đoán đối tượng của bạn đến từ bên trái của màn hình, ví dụ.

 Auto ISO:
Hành vi ISO tự động của Z50 khá phức tạp: bạn có thể xác định ISO cao nhất mà máy ảnh sẽ sử dụng, cùng với tốc độ màn trập chậm nhất mà máy ảnh sẽ cho phép trước khi tăng ISO. Ngưỡng này có thể là tốc độ màn trập cụ thể hoặc được đặt thành 'Tự động', liên quan đến ngưỡng với độ dài tiêu cự hiện tại. Cài đặt Tự động có thể được tinh chỉnh để sử dụng tốc độ màn trập nhanh hơn hoặc chậm hơn 1 / tiêu cự.
Tự động ISO có thể được sử dụng ở chế độ phơi sáng thủ công và kết hợp với bù phơi sáng, do đó bạn có thể chỉ định giá trị khẩu độ và tốc độ màn trập bạn muốn sử dụng và độ sáng mục tiêu bạn muốn máy ảnh duy trì.
Như trên các Nikons trước đây, cố gắng đặt ISO khi ở chế độ ISO tự động thay đổi ISO tối thiểu khả dụng, về cơ bản giới hạn chất lượng tối đa bạn có thể nhận được. Chế độ ISO tự động có thể được bật bằng cách giữ nút 'ISO' và xoay mặt số phía trước hoặc qua menu 'i', nhưng không phải bằng danh sách bạn nhận được bằng cách nhấn vào cài đặt 'ISO' trên màn hình cảm ứng.
Trong chế độ quay phim, ISO tự động được sử dụng trong tất cả các chế độ phơi sáng, ngoại trừ 'M,' trong đó tùy chọn. Bạn không thể đặt ngưỡng tốc độ màn trập, nhưng phơi sáng Comp có sẵn, ngay cả ở chế độ M.

Pin:

Z50 sử dụng pin EN-EL25 mới. Đó là một đơn vị nhỏ 8,5Wh nhưng có thể được sạc qua đầu nối USB của máy ảnh.

Pin được đánh giá ở mức 320 bức ảnh mỗi lần sạc khi sử dụng màn hình phía sau và 280 qua khung ngắm, theo các thử nghiệm tiêu chuẩn của CIPA. Như mọi khi với những số liệu này, việc chụp nhiều ảnh hơn thế này là điều khá bình thường, tùy thuộc vào phong cách chụp của bạn. Chúng tôi thường xuyên thấy mình nhận được gấp đôi con số được đánh giá.

Tuy nhiên, các con số có thể so sánh rộng giữa các máy ảnh và chúng tôi thấy đánh giá 300 bức ảnh cho mỗi lần sạc là ổn cho một lần chụp cuối tuần, nhưng chỉ đủ cho một khoảng thời gian chụp tập trung vào nhiếp ảnh. Tất nhiên, sử dụng đèn flash hoặc sử dụng rộng rãi Wi-Fi sẽ giúp con số này tăng lên đáng kể.

Tham khảo: DPReview



Tin tức liên quan

Dân quay chụp chuyên nghiệp "mừng r...

Thế hệ thứ 2 của chiếc máy ảnh cảm biến medium format cỡ lớn Fujifilm GFX100 II có khả năng chụp hìn...

Xem chi tiết
Sau 6 năm, cuối cùng Panasonic cũng...

Trải qua khoảng thời gian dài lên tới 6 năm, Panasonic G9 II đã được cập nhật triệt để với các tính ...

Xem chi tiết
Độc đáo máy ảnh siêu bền OM System ...

Ngoài khả năng chống nước, chiếc máy ảnh compact siêu bền OM System Tough TG-7 còn có khả năng chống...

Xem chi tiết
Sony ra mắt G-Master FE 16-35mm F2....

Ống kính full-frame zoom góc rộng G Master FE 16-35mm F2.8 GM II (tên mã SEL1635GM2), sử dụng ngàm E...

Xem chi tiết
Sony ra mắt bộ đôi máy ảnh Alpha 7C...

Sony Electronics Việt Nam vừa chính thức công bố hai sản phẩm mới nhất trong dải sản phẩm máy ảnh fu...

Xem chi tiết

Đăng ký nhận tin

Theo dõi chúng tôi qua